http://library.sk.ac.th >>    Saturday, 04 May 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
ข่าวสาร
ตุรกี ดินแดนจักรพรรดิโรมันและสุลต่านออตโตมัน (Turkey : Land of the Roman Emperors and Ottoman Sultan PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ตุรกี ดินแดนจักรพรรด์โรมันและสุลต่านออตโตมัน  TURKY : LAND OF THE  ROMAN EMPERORS AND OTTOMAN SULTANS (ทรงรวบรวม) , กรุงเทพฯ : อมรินทร์ พริ้นติ้ง กรุ๊ฟ จำกัด, ๒๕๓๓, ๔๓๘ หน้า



สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเยือนประเทศตุรกีเป็นเวลา 12 วัน ระหว่างวันที่ 3-15 เมษายน พ.ศ. 2533


           เนื้อหาหลักของหนังสือเป็นเชิงสารคดีท่องเที่ยวที่ผู้อ่านสามารถรู้สึกเหมือนหนึ่งผู้ร่วมคณะเดินทางที่ได้รับความรู้ทั้งทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี ภูมิศาสตร์ การเมือง การปกครอง และความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับตุรกี เมืองต่างๆ ที่เสด็จพระดำเนินเริ่มจาก เมืองอิสตันบูล ศูนย์กลางอารยธรรมที่เก่าแก่กว่า 2,500 ปี เคยเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิ 3 จักรวรรดิ คือ โรมันตะวันออก บิเซนไทน์ และออตโตมัน ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยว ศูนย์กลางทางธุรกิจและการค้า เมืองโบราณเอฟิชุส ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิหารหินอ่อนอาร์ทีมิส หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก แหล่งท่องเที่ยวปามุคคาเล เป็นธารน้ำตกในเทือกเขาหินปูน

 นอกจากเมืองโบราณและแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติแล้ว คณะฯ ยังได้แวะชมชีวิตปัจจุบันโรงงานทอพรม ท่าเรือ และพิพิธภัณฑ์ของเมืองอันตาลิยาด้วย ที่ เมืองอังการา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของตุรกี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้เสด็จวางพวงมาลายังอนุสรณ์สถานอะตาเตริ์ก มุสตาฟา เคมาล (ค.ศ. 1881-1938) ผู้นำในการปฏิรูปประเทศตุรกีให้มีความเจริญ ทัดเทียมอารยประเทศ และเสด็จชมวิหารออกัสตัส และแหล่งโบราณสถานอื่นๆ อีกมาก เช่น ถ้ำต่างๆ ที่คัปปาโดเคีย ซึ่งถูกลาวาจากภูเขาไฟทับถม
 

ที่ไซบีเรียหนาวไหม (Is it cold in Siberia) PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ที่ไซบีเรียหนาวไหม= IS IT COLD IN SIBERIA ? (ทรงรวบรวม),   กรุงเพทฯ : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช, ๒๕๓๓,  ๑๙๖ หน้า



  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จเยือนประเทศสหภาพโซเวียต  ระหว่างวันที่ 11-18 กรกฎาคม พ.ศ. 2532 โดยมุ่งสู่ไซบีเรียซึ่งมีกิตติศัพท์ในเรื่องความหนาวเย็น และความทุรกันดาร 

  หนังสือนี้ประกอบด้วยความรู้เรื่องประเทศสหภาพโซเวียตอย่างสังเขป  ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และประวัติแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ


เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้แบ่งเป็น 3 บท

 บทที่ 1 ว่าด้วยเรื่องมอสโค เล่าเรื่องตั้งแต่เสด็จถึงดินแดนหมีขาวแห่งนี้และประวัติสถานที่สำคัญต่างๆ ที่ได้ทอดพระเนตร เช่น จัตุรัสแดง มหาวิหารเซนต์บาซิล พระราชวังเครมลิน พิพิธภัณฑ์แห่งสหภาพโซเวียต

  
บทที่ 2 ชื่อ “โนโวซิเบียร์สค์” คำคำนี้แปลว่าไซบีเรียใหม่ เป็นเมืองที่มีความสำคัญเป็นลำดับที่สอมของสหภาพโซเวียต ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางศิลปวัฒนธรรมสมัยใหม่ และการศึกษาในปัจจุบันด้วย


บทที่ 3 ชื่อ “เอียร์คุทส์ค์” เป็นจังหวัดหนึ่งของสหภาพโซเวียต ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของไซบีเรียริมทะเลสาบไบคาล ปัจจุบันเป็นเมืองหลวงของไซบีเรียตะวันออก เป็นเมืองสำคัญ ทางด้านอุตสาหกรรม

ภูฐาน เกาะเขียวบนแผ่นดิน (BHUTAN : GREEN ISLAND ON LAND) PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ภูฐาน   เกาะเขียวบนแผ่นดิน BHUTAN : GREEN ISLAND ON LAND     (ทรงรวบรวม) ,  กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้ง กรุ๊ฟ จำกัด, ๒๕๓๒, ๒๐๓ หน้า



 ชื่อหนังสือเล่มนี้ตั้งได้น่าสนใจและดึงดูดความอยากรู้อยากเห็นของนักอ่านเป็นอย่างมาก สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงอธิบายไว้ในบทนำเกี่ยวกับชื่อหนังสือว่า “ปกตินั้นเกาะล้อมรอบด้วยน้ำ แต่ภูฐานนั้นล้อมรอบด้วยดิน ทางทิศเหนือมีเทือกเขาหิมาลัยที่เป็นกำแพงสูงระหว่างภูฐานกับธิเบต...อีกสามทิศล้อมโดยประเทศอินเดีย นอกจากว่าจะเป็นเกาะบนผืนแผ่นดินของทวีปเอเชียแล้ว ภูฐานยังประสงค์จะรักษาความเป็นเกาะ ความเป็นอิสระ โดยไม่ขึ้นกับยักษ์สองตนที่ขนาบอยู่ทุกทิศ...”


    เนื้อหาหลักของหนังสือเล่มนี้เป็นการเสด็จยังประเทศภูฐานเป็นเวลา 9 วัน คือ ระหว่างวันที่ 22-30 พฤษภาคม พ.ศ.2531 โดยผู้อ่านจะได้รับความรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนาแบบมหายานในภูฐานแหล่งโบราณคดี และศิลปกรรมตามวัดต่างๆ หอสมุดแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ตลอดจนสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้านชาวเมืองตามที่ต่างๆ ภาพประกอบที่หลากหลายงดงามทั้งภาพทิวทัศน์และแหล่งโบราณสถานล้วนแล้วแต่เติมสุนทรียรสในการอ่านหนังสือเล่มนี้ให้มากขึ้น
 

จากโคริโอสู่โคเรีย 8 วันในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


จากโคริโอสู่โคเรีย ๘ วันในสาธารณรัฐประชาธิปไตยเกาหลี  (ทรงรวบรวม),  สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช, ๒๕๓๑,๑๖๘ หน้า



 เรื่องราวในเรื่องนี้ ลำดับตามกำหนดการเสด็จเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ระหว่างวันที่ 8-15 พฤษภาคม พ.ศ. 2530
         ชื่อ “โคริโอ” เป็นชื่อราชวงศ์แรกของประเทศเกาหลี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงนิพนธ์ในบทนำว่า โคริโอ เป็นชื่อของราชวงศ์แรกที่สามารถรวมประเทศให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ (ค.ศ. 918-1392) ซึ่งต่อไปคนต่างชาติจะเรียกชื่อประเทศว่า “โคริเรีย” ผู้อ่านจะได้รับความเพลิดเพลินจากการอ่านและการดูภาพประกอบที่งดงามหลากหลาย ทั้งภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่นพิพิธภัณฑ์ มหาวิทยาลัย หน่วยงานต่างๆ ทางราชการ โรงเรียน หอสมุดโรงละคร นับเป็นหนังสือท่องเที่ยวเล่มหนึ่งที่ถึงพร้อมทั้งสาระและความบันเทิง
 

 

สายธารอารยธรรมจีน 7 ธานีแห่งอาณาจักรกลาง PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


 สายธารอารายธรรมจีน ๗ ธานีแห่งอาณาจักรกลาง (ทรงรวบรวม), กรุงเทพฯ : อมรินทร์ พริ้น     ติ่ง กรุ๊ป จำกัด,๒๕๓๑, ๓๗๗ หน้า




สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นบรรณาธิการหนังสือสารคดีท่องเที่ยวการเสด็จเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21 เมษายน – 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 และอีกครั้งหนึ่ง ระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคม ปีเดียวกัน สายธารแห่งอารยธรรมจีน เป็นสายธารที่สำคัญต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนในโลกเพราะเป็นแหล่งกำเนิดและวิวัฒนาการของศิลป วัฒนธรรมที่หลากหลาย  ทั้งได้แผ่ขยายอารยธรรมตะวันออกไปยังดินแดนส่วนต่างๆ ของโลก ขณะเดียวกันบริเวณภูมิภาคอันกว้างใหญ่ไพศาลของประเทศจีนก็มีแหล่งความรู้ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างไม่หมดสิ้น อารยธรรมจีนที่ผ่านกาลเวลามากว่าพันปีและผ่าน 7 ธานี ที่สำคัญแห่งอาณาจักรกลาง (Middle Kingdom) อันประกอบด้วย ปักกิ่ง ลั่งหยาง ฉงชิ่ง อู่ฮั่น หนานจิง ชิวฝู และเฉิงเต๋อ พระนิพนธ์เล่มนี้จึงเป็นฐานข้อมูลที่สำคัญสำหรับผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์และอารยธรรมจีน


หนังสือเล่นนี้แบ่งออกเป็น 3 ภาค คือ

      ภาคแรก ประกอบด้วยแผนที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนปัจจุบัน รายชื่อคณะเดินทางกำหนดการเยือนประเทศจีน และเรื่องประวัติของ 7 ธานีที่ทรงเยือน

      ภาคสอง เป็นสุนทรพจน์ บทสัมภาษณ์ และของขวัญที่ทรงได้รับ

      ภาคสาม ประกอบด้วยบทความพิเศษเกี่ยวกับระบบการศึกษาของสาธารณรัฐประชาชนจีนความประทับใจเรื่องพระพุทธศาสนาและโบราณสถานที่เกี่ยวกับพุทธศาสนา เรื่อสามก๊ก และเรื่องอาหารการกินในประเทศจีน

<< หน้าแรก < ย้อนกลับ 1 2 3 4 5 6 7 8 หน้าถัดไป > หน้าสุดท้าย >>

ผลลัพธ์ 19 - 27 จาก 68
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!