http://library.sk.ac.th >>    Saturday, 04 May 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
ข่าวสาร
ส่งเสด็จสมเด็จย่า ประมวลเรื่องจากหนังสือพิมพ์ PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

 ส่งเสด็จสมเด็จย่า ประมวลเรื่องจากหนังสือพิมพ์, พิมพ์ในวาระครบ ๑ ปีแห่งการถวายพระเพลิง  พระบรมศพ สมเด็จพระศรีนครินทรทราบรมราชชนนี วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๐ , กรุงเทพฯ : อมรินทรพริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน),  ๒๕๔๐, ๔๖๔ หน้า


  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงนิพนธ์ในส่วนของคำปรารภบรรณาธิการ ความตอนหนึ่งว่า “ ...หลังจากได้เห็นเหตุการณ์ ภาพ และอ่านข้อความต่างๆ จากหนังสือพิมพ์ ข้าพเจ้าได้มาคิดถึงพลังอันใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นจากประชาชนทุกระดับ  ตั้งแต่วันที่สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี สวรรคตไปในวันที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ จนถึงวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ๙-๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ ชาวบ้าน ชาวกรุง ชาวเขา เด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา ได้มาถวายสักการะพระบรมศพโดยไม่เว้นวัน ไม่ว่าแดดจะร้อน ฝนจะตกจนน้ำท่วม ข้าพเจ้าเห็นว่าไม่น่าจะให้พลังมหาศาลที่แสดงถึงความจงรักภักดี ความรัก และความบริสุทธิ์ หมดไปจากแผ่นดินโดยไร้ประโยชน์ จึงพยายามคิดว่าเราควรทำอะไรให้ความรู้สึกที่ดีนี้อยู่ต่อไป....”
พระนิพนธ์เล่มนี้เป็นสารคดี ประกอบด้วยข่าว บทความ และภาพที่เกี่ยวกับสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ ๑๓ ฉบับ ระหว่างวันที่ ๑๙  กรกฎาคม ถึงวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๓๘ รวมเวลา ๑๖ วัน โดยเนื้อหามุ่งเน้นที่พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ นับแต่การเตรียมการถวายพระเพลิง การออกพระเมรุมาศ  ริ้วกระบวนพระอิสริยศการถวายพระเพลิงพระบรมศพ งานมหรสพระหว่างเมรุมาศ  พระธรรมเทศนา และพระราชพิธีหลังการถวายพระเพลิง  ซึ่งล้วนให้ความรู้เกี่ยวกับโบราณราชประเพณี  เช่น เรื่องพระบรมโกศพระมหาพิชัยราชรถ พระเมรุมาศ ตลอดจนเครื่องสูงต่างๆ และวัฒนธรรมไทยอันสูงส่งที่เป็นมรดกสืบทอดมาจนปัจจุบัน
จดหมายเหตุชาวบ้าน ข่าวสมเด็จย่าสวรรคตจากหนังสือพิมพ์ PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


จดหมายเหตุชาวบ้านข่าวสมเด็จย่าสวรรคตจากหนังสือพิมพ์ = POPULAR  CHRONICLE   FROM  THE PRESS  The Demise of the Princess Mother,  พิมพ์ในการพระราช พิธีถวายพะเพลิง พระบรมศพ สมเด็จพระศรีนคครินทราบรมราชชะนี วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๙, กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ่งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) , ๒๕๓๙, ๕๓๙ หน้า


     เมื่อสำนักพระราชวังได้ออกประกาศเรื่องสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชะนีสวรรคตเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ ก่อให้เกิดความเศร้าโศกเสียใจอย่างสุดซึ้งแก่บรรดาพสกนิกรชาวไทยทั้งมวล ในการนี้ หนังสือพิมพ์รายวันเสนอข่าวการจัดพระราชพิธีพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้ลงพระประวัติอย่างละเอียด พระจริยวัตร พระกรณียกิจต่างๆ รวมทั้งโครงการที่ทรงอุปถัมภ์และทรงริเริ่ม

     สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงนิพนธ์ในคำนำว่า “ นักหนังสือพิมพ์ได้แสดงความเคารพและอาลัยของตนเองและของประชาชนอย่างจริงใจข่าวฆาตกรรมและเหตุร้ายอื่นๆ หายไปจากหน้า ๑ ของหนังสือพิมพ์ไทยอยู่นาน ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจและประสงค์จะเก็บหนังสือเหล่านี้ไว้เป็นที่ระลึก อุปสรรค คือ กระดาษหนังสือพิมพ์เหลืองเร็วขาดง่ายและอ่านยาก เพราะขนาดใหญ่และเรื่องต่อๆ กันหลายหน้า ต้องพลิกและค้นหาด้วยความยากลำยากกว่าจะจบ ข้าพเจ้าจึงเอามาถ่ายสำเนาไว้และตัดต่อเป็นเรื่องๆ ปิดลงกระดาษ”

       หนังสือพิมพ์ที่ทรงใช้ในการรวบรวมข่าวมี ๕ ฉบับ และมีผู้นำมาถวายเพิ่มอีก ๑ ฉบับ รวมทั้งสิ้น ๖ ฉบับ เนื้อหาแบ่งเป็น ๑๖ บท ตามรายวันทุกวัน นับแต่วันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๓๙ จนถึงวันที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ รวมทั้งบทความที่เกี่ยวข้องและบทร้อยกรองถวายพระเกียรติด้วย  จดหมายเหตุชาวบ้านเล่มนี้ เป็นการรวบรวมเอกสารที่มีคุณค่าเชิงวิชาการต่างๆ หลายแขนง และยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โบราณราชประเพณี รวมทั้งให้ความรู้อย่างละเอียดเกี่ยวกับพระประวัติพระกรณียกิจ พระจริยาวัตรในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระผู้เป็นที่รักยิ่งของคนไทย

สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ และงานศิลปะ : Prince Mahidol and Art PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ และงานศิลปะ Prince Mahidal and Art, กรุงเทพฯ : อมรินทรพริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน),  ๒๕๓๘, ๕๙ หน้า



 พระนิพนธ์เล่มนี้เป็นสมุดภาพที่มีความงดงามยิ่งเล่มหนึ่ง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงรวบรวมและจัดพิมพ์ขึ้นในวโรกาสที่องค์นิพนธ์ทรงมีพระชนม์มายุ ๖ รอบ  ในพุทธศักราช ๒๕๓๘ เนื้อหาในเล่มได้จากปกฐกถาที่ทรงบรรยายเกี่ยวกับความสน พระทัยด้านศิลปะของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้งนี้ทรงนิพนธ์ไว้ตอนหนึ่งของคำนำว่า “ มูลนิธิ กลุ่มและบุคคลต่าง ๆ ได้แสดงไมตรีจิตต่อข้าพเจ้าอย่างล้นพ้น ข้าพเจ้าจึงอยากตอบแทนด้วยสิ่งที่เป็นน้ำพักน้ำแรง”   

   “ น้ำพักน้ำแรง” ในองค์ผู้ทรงนิพนธ์ปรากฏออกมาเป็นสมุดภาพอันงดงามด้วยภาพวาดสีน้ำและภาพลายเส้นผีพระหัตถ์ในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ ภาพสุดท้ายเป็นพระรุปสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ทรงฉายในปีสุดท้ายแห่งพระชมน์ชีพ คือ พ.ศ. ๒๔๗๒

      พระอัจฉริยภาพทางศิลปะของสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ มีพื้นฐานมาจากความสนพระทัยมาแต่ทรงพระเยาว์ ระหว่างที่ทรงศึกษาในต่างประเทศ เมื่อเสด็จยังที่ใดก็ตาม จะทรงวาดภาพสีน้ำ เป็นภาพภูมิประเทศ ผู้คน เช่น ภาพเกาะสปิดสเบอร์ก ที่ไอซ์แลนด์ คราวที่เสด็จประพาสระหว่างปิดเทอมหน้าร้อน พ.ศ.๒๔๕๑ ภาพทะเลสาบโคโมในประเทศอิตาลี เป็นต้น นอกเหนือไปจากพระอัจฉริยภาพทางศิลปะที่ปรากฏเด่นชัดจากภาพวาดสีน้ำเหล่านี้แล้วยังทรงร่างภาพสเก็ตซ์ลงในสมุดบันทึกส่วนพระองค์อีกเป็นจำนวนมาก เช่น ภาพโดม หรือ ภาพศาลาเทศบาลเมืองบรัสเซลล์ เป็นต้น
 


 

ตราแผ่นดิน ตราราชสกุล และสกุล อักษรพระนามและนามย่อ PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ตราแผ่นดิน ตราราชสกุล และสกุลอักษรพระนามและนามย่อ, พิมพ์ครั้งที่ ๑ ในวโรกาสที่   สมเด็จพระ              นางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ  ๖๐ พรรษา วันที่ ๑๒ สิงหาคม  พ.ศ. ๒๕๓๕ , กรุงเทพฯ : อมรินทร์ พริ้นติ้ง กรุ๊ฟ จำกัด, ๒๕๓๕, ๖๓ หน้า


สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนคริทร์ ทรงเล่าถึงที่มาของต้นฉบับในส่วนของคำนำว่า “ ต้นฉบับของหนังสือเล่มนี้ ข้าพเจ้าได้พบในตู้หนังสือส่วนพระองค์ของสมเด็จพระศรีสวรินทรา พระบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า สิบกว่าปีมาแล้ว ข้าพเจ้าได้นำมาเก็บไว้ที่บ้าน..อัลบั้มนี้เป็นงานฝีมือที่ละเอียดอ่อน ซึ่งเจ้าจอมในรัชกาลที่ ๕ ท่านหนึ่งได้สร้างขึ้นมาด้วยความประณีตและได้ทูลเกล้าถวาย” เจ้าจอมท่านดังกล่าวคือเจ้าจอมเลียม (พ. ศ. ๒๔๒๔ - ๒๕๐๓) ธิดาของพลโทเจ้าพระยาสุรวงศ์วัฒนศักดิ์ (โต  บุนนาค)  ซึ่งได้สะสมตราต่างๆ และนำมาติดลงในอัลบั้ม Crest and Monogram Album ของบริษัทอังกฤษ และได้เขียนพระนามหรือชื่อของเจ้าของตรา ไว้ในหน้าซ้าย หากบางครั้งเป็นนามที่ไม่ครบหรือนามย่อ องค์บรรณาธิการทรงจัดหน้าซ้ายเป็นคำอธิบาย หน้าขวาเป็นภาพในกรอบที่ประดิษฐ์อย่างงดงาม มีกระดาษแก้วสีขาวขุ่นทาบทับโดยพิมพ์หมายเลยไว้ตรงกับภาพในกรอบ ตราที่สำคัญคือตราแผ่นดินหรือพระราชลัญจกร ซึ่งมี ๓ ประเภท คือ พระราชลัญจกรประจำแผ่นดิน พระราชลัญจกรประจำพระองค์ และพระราชลัญจกรสำหรับแผ่นดิน ส่วนตราอักษรพระนามและนามย่อนั้น นอกจากพระราชลัญจกรพระเกี้ยว อันหมายถึงพระปรมาภิไธยในรัชกาลที่ ๕ และพระราชลัญจกรมหาวริชาวุธ อันหมายถึงพระปรมาภิไธยในรัชกาลที่ ๖ แล้ว ยังมีตัวอย่าง “ ลายมือชื่อ” ของเจ้านายพระองค์ต่าง ๆ เช่นพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ หรือ “ลายมือชื่อ” สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธฮ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์  กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เป็นต้น
นอกจากนี้ เจ้าจอมเลียมยังได้เก็บรวบรวมตราหน่วยงานราชการ เช่น เรือพระที่นั่งจักรี ตรากระทรวงมหาดไทย ศุลกสถาน ตราเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งคำอธิบายในหนังสือเล่มนี้ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ยิ่ง
เจ้าฟ้าทหารเรือ พ.ศ.2454 ถึงพ.ศ.2458 (ค.ศ.1911 – ค.ศ.1916) PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

 เจ้าฟ้าทหารเรือ พ.ศ. ๒๔๕๔ ถึง พ.ศ.๒๔๕๘ (ค.ศ. ๑๙๑๑ ถึง ค.ศ.๑๙๑๖),  กรุงเทพฯ : ด่านสุด            ธาการพิมพ์,  ๒๕๓๕, ๒๑๕ หน้า.
 

  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ทรงรวบรวมพระราชวัติ พระฉายาลักษณ์ และภาพเกี่ยวกับนายนาวาเอกสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในช่วงที่ทรงศึกษาวิชาการทหารเรือและทรงรับราชการเรือในวโรกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี แห่งวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระบรมราชชนก วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๕
เอกสารสำคัญชิ้นที่องค์นิพนธ์ทรงใช้เรียบเรียง คือสมุดจดหมายเหตุของสมเด็จพระบรมราชนกนาถที่ทรงเขียนเป็นภาษาเยอรมันโปราณ ขณะที่ทรงศึกษาวิชาการทหารเรือที่ประเทศเยอรมันนี โดย “สมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนสงขลานครินทร์” ทรงเข้าเป็นนักเรียนนายเรือเยอรมัน เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ ๑ ได้เสด็จกลับเมือไทยและรับราชการในกระทรวงทหารเรือ ระหว่าง พ.ศ. ๑๔๕๔ – พ.ศ.๒๔๕๘
   นอกเหนือไปจากที่ผู้อ่านจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการศึกษาวิชาการทหารเรือควบคู่ไปกับพระราชประวัติช่วงหนึ่งแล้ว ยังจะได้รับความรู้รอบตัวอย่างกว้างขวางทั้งภาษาไทยและภาษาเยอรมัน ได้เห็นลายพระหัตถ์ที่บ่งบอกพระอัจฉริยภาพทางศิลปะของสมเด็จพระบรมราชชนก พระอารมณ์ขันและพระปรีชาสามารถในการทรงงานด้านต่างๆ ไปพร้อมกันด้วย
 
<< หน้าแรก < ย้อนกลับ 1 2 3 4 5 6 7 8 หน้าถัดไป > หน้าสุดท้าย >>

ผลลัพธ์ 28 - 36 จาก 68
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!