http://library.sk.ac.th >>    Friday, 26 April 2024
หน้าแรก arrow ชาติ กอบจิตติ

นักเขียนรางวัลซีไรต์
นักเขียนรางวัลซีไรต์
คำพูน บุญทวี
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
อัศศิริ ธรรมโชติ
คมทวน คันธนู
นิคม รายวา
ชาติ กอบจิตติ
วาณิช จรุงกิจอนันต์
อังคาร กัลยาณพงศ์
ไพฑูรย์ ธัญญา
กนกพงศ์ สงสมพันธ์
งามพรรณ เวชชาชีวะ
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องซีไรต์
ชาติ กอบจิตติ PDF พิมพ์ ส่งเมล
ชีวประวัติ

  เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2497 ณบ้านเลขที่ 4 หมู่ 4 อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร บิดาชื่อสุนทร แม่ชื่อสมจิตต์ มีอาชีพค้าขาย  การศึกษาระดับประถมจบที่โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ จบมัธยมจากโรงเรียนปทุมคงคา และจบวิทยาลัยเพาะช่าง เมื่อพ.ศ.2519 
   การก้าวสู่เส้นทางนักเขียนเกิดจากครูฝึกสอนแนะนำหนังสือดี ๆให้อ่าน ทำให้เป็นคนเขียนหนังสือดีมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งจากการเขียนเรียงความได้คะแนนเต็ม 10 จึงทำให้ชาติจับปากาเขียนหนังสือในเวลาต่อมา  หลังจากอยู่กรุงเทพฯมานาน ชาติไปสร้างบ้านอยู่ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  เพื่อสร้างผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ  พร้อมกันนั้นก็เปิดโรงเรียนฝึกคนรุ่นหลังให้เป็นนักเขียน โดยมีที่อยู่ที่กินให้พร้อม ดังนั้นเวลาเปิดแต่ละรุ่นจึงมีคนมาสมัครเต็มทุกรอบ 
 

 

ผลงาน

     ชาติเริ่มเขียนเรื่องสั้นจนกระทั่งได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสารโลกหนังสือ เรื่อง ผู้แพ้ เมื่อมีผลงานมากขึ้นจึงรวมเล่ม เล่มแรกชื่อทางชนะ แต่ในระยะเริ่มแรกยังขายไม่ดีเท่าที่ควร ก่อนมาเขียนหนัง ชาติมีอาชีพทำเครื่องหนังขาย หลังจากค้นพบตัวเองจึงหันมาเขียนหนังสืออย่างจริงจัง ซึ่งเขาเขียนเองพิมพ์เอง และประสบความสำเร็จอย่างสูง นวนิยายเล่มต่อมา  ชื่อจนตรอก จัดพิมพ์ในปี พ.ศ.2523 และในปี พ.ศ.2524 ได้เขียนนวนิยายเรื่องคำพิพากษาซึ่งได้รับความสนใจผู้อ่านเป็นอย่างมาก และได้รับยกย่องให้เป็นนวนิยายยอดเยี่ยมในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ  และในปีพ.ศ.2525ได้รับรางวัลซีไรต์ หลังจากนั้นก็มีผลงานเรื่องสั้นขนาดยาวชื่อ เรื่องธรรมดา  รวมเรื่องสั้นชุดมีดประจำตัว นวนิยายขนาดสั้น เรื่องหมาเน่าลอยน้ำ  นวนิยายขนาดยาวเรื่องพันธ์หมาบ้า รวมเรื่องสั้นชุดนครไม่เป็นไร และปีพ.ศ.2536ก็มีผลงานนวนิยายออกมาอีก 1 เล่ม คือเรื่องเวลา และได้พิจารณาให้เป็นหนังสือรางวัลซีไรต์ปี พ.ศ.2537
    การสร้างสรรค์ผลงานของชาติ นับว่าแปลกจากนักเขียนคนอื่น ๆ เพราะจะเขียนหนังสือออกมาต่อเมื่อมีข้อมูลพร้อมแล้ว เมื่อเสร็จแล้วจะขัดเกลาอย่างดี จึงทำให้ชาติมีผลงานเขียนที่มคุณภาพออกมาออกมาอย่าต่อเนื่อง

Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!