http://library.sk.ac.th >>    Saturday, 20 April 2024
หน้าแรก arrow วาณิช จรุงกิจอนันต์

นักเขียนรางวัลซีไรต์
นักเขียนรางวัลซีไรต์
คำพูน บุญทวี
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
อัศศิริ ธรรมโชติ
คมทวน คันธนู
นิคม รายวา
ชาติ กอบจิตติ
วาณิช จรุงกิจอนันต์
อังคาร กัลยาณพงศ์
ไพฑูรย์ ธัญญา
กนกพงศ์ สงสมพันธ์
งามพรรณ เวชชาชีวะ
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องซีไรต์
วาณิช จรุงกิจอนันต์ PDF พิมพ์ ส่งเมล
ชีวประวัติ


    วาณิช จรุงกิจอนันต์  เกิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2491 เป็นลูกไทยเชื้อสายจีนชาวอำเภอบางปลาม้า จังหวัสุพรรณบุรี เดิมครอบครัวอยู่ที่ตลาดบัวหวั่น อำเภอสองพี่น้อง ใกล้วัดไผ่โรงวัว เมื่อพ่อค้าขายข้าวเปลือกกิจการไม่ดี จึงย้ายครอบครัวมาตั้งรกรากที่ตลาดบ้านสุด เปิดร้านตัดเสื้อผ้า และยึดอาชีพค้าขายต่อได้ แม่ทำขนมขายโดยมี วาณิชและพี่ชายช่วยโม่แป้ง
      การศึกษาจบชั้นมัธยมต้นจากโรงเรียนบางปลาม้าสูงสุมารผดุงวิทย์ อำเภอบางปลาม้า และมาเรียนช่างศิลป์ที่กรุงเทพฯ จบช่าง

ศิลป์แล้วมาเรียนแผนกภาพพิมพ์ มหาวิทยาศิลปากร จบปีพ.ศ.2515 หลังจากนั้นไปเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา



ผลงาน

   วานิชเริ่มเขียนกลอนตั้งแต่อยู่โรงเรียนมัธยม โดยที่มีเพื่อนที่ชอบเขียนกลอนเหมือนกันเขียนกลอนโต้ตอบกันบนกระดานดำ เมื่อเข้าเรียนช่างศิลป์ก็เขียน จนมาอยู่มหาวิทยาลัย นอกจากงานเขียนวาณิชยังชอบงานเขียนหนังสือ โดยเข้าร่วมงานกับนิลวรรณ ปิ่นทอง บรรณาธิการนิตยสารสตรีสาร เป็นการทำงานนอกเวลาในช่วงเย็น ส่วนช่วงกลางวันทำงานที่หนังสือพิมพ์ประชาธิปไตย เมื่อตอนเดินทางไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ก็เขียน

จดหมายถึงเพื่อน เป็นตอน ๆ ลงในนิตยสารลลนา ซึ่งมีผู้อ่านติดตามกันอย่างมาก เมื่อกลับมาเมืองไทย วาณิชจึงเริ่มเขียนหนังสืออย่างจริงจัง มีผลงานออกมาอย่าสม่ำเสมอ เช่น รวมบทกวีชุด บันทึกแห่งการเดินทาง  ขับขานกานท์กลอน สารคดีชุดเพื่อนผู้อยู่ในบ้าน  บ้านเกิดและเพื่อนเก่า รวมบทความเช่น ซอยซีไรต์ หนังสือวิชาการ

เช่น ศาสตร์แห่งเรื่องสั้นและนวนิยาย วรรณกรรมเยาวชน เช่น เด็กชายกมลเที่ยวบ้านทุ่ง เขี้ยวสิงโต            เรื่องเคหาสน์ดาว  ตุ๊กตา และแม่เบี้ย รวมเรื่องสั้น  ชุดซอยเดียวกัน และได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการให้เป็นหนังสือซีไรต์ประจำปีพ.ศ.2527  

    ต่อมา วานิชได้เข้าทำงานที่บริษัทแกรมมี่ และเขียนบทควาให้นิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ ศิลปวัฒนธรรม ในช่วงปี 2548 เกิดเรื่องการเข้าซื้อหุ้นมติชน วาณิชจึงเลิกเขียน
    วาณิชมีความสามารถเขียนหนังสือได้หลายรูปแบบ ทั้งเรื่องสั้น นวนิยาย บทกวี บทความ สารคดี และบทละครโทรทัศน์  และนวนิยายหลายเรื่องได้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ จึงนับได้ว่าวาณิชเป็นนักเขียนที่มีความสามารถในวงการมากคนหนึ่ง

Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!