http://library.sk.ac.th >>    Thursday, 25 April 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร arrow หนังสือที่น่าสนใจ arrow ศธ.รื้อประเมินจบม.ปลายใช้คะแนนโอเน็ตมาถ่วงน้ำหนักเริ่มปี51

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
ศธ.รื้อประเมินจบม.ปลายใช้คะแนนโอเน็ตมาถ่วงน้ำหนักเริ่มปี51 PDF พิมพ์ ส่งเมล
      ศธ.รื้อระบบประเมินจบการศึกษาระดับมัธยมปลายใหม่นำคะแนน O-NET มาถ่วงน้ำหนักด้วย และผ่านการทดสอบของโรงเรียน การสอบ O-NET เมื่อได้คะแนนตามมาตรฐานขั้นต่ำถึงมีสิทธิจบการศึกษา "วิจิตร"เล็งเริ่มใช้ในปี 2551

       เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2549  ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังหารือ กับ ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ว่าที่ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ดร.สงบ ลักษณะ ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ และ คุณหญิงกษมา วรวรรณ  ณ อยุธยา ว่าที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( กพฐ.) ว่า ที่ประชุมรวมทั้งตนเห็นด้วยในหลักการให้ปรับวิธีประเมินผลนักเรียน ระดับมัธยมปลายใหม่ จากเดิมที่ การพิจารณาให้นักเรียนจบการศึกษาระดับม.ปลายจะดูจากคะแนนผลการเรียนเฉลี่ย สะสม (GPA) ที่ได้จากการจัดสอบวัดผลของโรงเรียนเท่านั้น ให้เปลี่ยนเป็นนำคะแนนการ ทดสอบ O-NET มาถ่วงน้ำหนักกับ GPA ด้วย

     รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า   นั่นหมายความว่า ต่อไปนักเรียน ม.ปลาย ทุกคนจะต้องเข้าสอบ O-NET แล้วนำคะแนน O-NET มารวมกับ คะแนนวัดผลของโรงเรียน หากได้คะแนนขั้นต่ำตามมาตรฐานที่กำหนดไว้จึงจะจบการศึกษา ได้ อย่างไรก็ตาม การประชุม วันนี้เป็นการหารือในหลักการเท่านั้น แต่ได้มอบได้มอบให้ สทศ.และ สำนักงานคณะ กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปคิดรายละเอียดต่าง ๆ เช่น สัดส่วนการใช้คะแนนวัดผลของโรงเรียนและ คะแนน     O-NET ควรจะเป็นเท่าใด อย่างไรก็ตาม ตุ๊กตาที่ตนตั้งไว้ เริ่ม แรกน่าจะเป็น 60- 40 เมื่อมีความพร้อมให้ขยับเป็น 50-50 รวมทั้งไปคิดมาด้วยว่า คะแนนขั้นต่ำ ควรจะอยู่ที่เท่าใด แต่สำหรับ การสอบ O-NET นั้น จะต้องขยายจัดสอบให้ครบทั้ง 8 กลุ่ม สาระวิชาด้วย และถ้าเป็นไปได้ให้สอบไปพร้อมการสอบปลายภาคจะสะดวกต่อนักเรียนไม่ ต้องมาสอบภายหลังอีก

    “ วัตถุประสงค์หลักของการสอบ O-NET ควรเป็นเครื่องมือวัดคุณภาพการจัดการศึกษา ระดับ ม.ปลาย แต่ที่ผ่านมานัก เรียนที่ไม่ต้องการเรียนต่อระดับอุดมศึกษาจะไม่ตั้งใจทำข้อ สอบ     O-NET จึงต้องนำคะแนน O-NET มาผูกไว้กับการประเมินจบการศึกษา ด้วย ต่อไปนักเรียนที่จบม.ปลาย ทุกคน ก็จะนำผลการเรียนที่ได้นี้ไปยื่นสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้เลยไม่ต้อง มาสอบเข้ามหาวิทยาลัยอีกเพราะคะแนนผลการเรียนม.ปลายรวมคะแนน O-NET อยู่แล้ว ยก เว้นมหาวิทยาลัยบางแห่งอาจจัดสอบเพิ่มเติมเป็นบางวิชา  การนำระบบนี้มาใช้น่าจะเริ่มได้ตั้งแต่ปี  2551 เพราะไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม การสอบวัดผล โรงเรียนทำอยู่แล้ว การสอบ   O-NET สทศ.ก็ทำอยู่แล้ว แค่ไปจัดระบบรองรับเท่านั้น"รมว.ศธ. กล่าว

       ศ.ดร.วิจิตร กล่าวอีกว่า  ยังได้ให้นโยบายกับสทศ.ด้วยว่า ภารกิจ เร่งด้วน คือต้องกู้คสามเชื่อมั่นกลับคืนมาหลังจากที่เคยเกิดความผิดพลาดในการ ตรวจและประกาศผลสอบ O-NET และ A-NETที่ผ่านมา เพราะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ทดสอบอย่าง สทศ.นั้น ถ้าไม่ได้รับ ความเชื่อถือจากประชาชน จะทำให้ผลการทอสอบที่ออกมาไม่ได้รับความเชื่อถือตามไป ด้วย นอกจากนั้น ให้สทศ.คำนึงถึงการจัดสอบเพื่อวัตถุประสงค์อิ่น ๆ ด้วย ไม่ใช่ตอบสนองแต่การจัดสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย เพราะขณะนี้เรายังไม่มีเครื่องมือไปวัดคุณภาพในการจัดการศึกษา จึงต้องการให้สทศ.ตระหนักถึงภารกิจสำคัญนี้

 

แหล่งที่มา :  "ศธ.รื้อประเมินจบม.ปลายใช้คะแนนโอเน็ตมาถ่วงน้ำหนักเริ่มปี51 "   หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก  วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549

< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!