http://library.sk.ac.th >>    Saturday, 20 April 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร arrow หนังสือที่น่าสนใจ arrow เด็กไทยเจ๋งคว้าเหรียญ2เวทีโลก

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
เด็กไทยเจ๋งคว้าเหรียญ2เวทีโลก PDF พิมพ์ ส่งเมล
 
 

เด็กไทยเจ๋งคว้าเหรียญ2เวทีโลก

2ทองโอลิมปิกวิทย์"ม.ต้น"ที่บราซิล 1ทองแดงแข่งดาราศาสตร์ที่รัสเซีย

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระดับช่วงชั้นที่ 3 ครั้งที่ 3 หรือ The Third International Junior Olympiad (IJSO) วันที่ 1-15 ธันวาคม ที่เมืองเซาเปาโล สหพันธ์สาธารณบราซิล ผลปรากฏว่าตัวแทนประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลจากการแข่งขันได้ถึง 7 รางวัล ดังนี้ การแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประเภททีม ได้เหรียญทอง 1 รางวัล และประเภทบุคคล เหรียญทอง 1 รางวัล ได้แก่ ด.ช.ธิปก รักอำนวยกิจ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน, เหรียญเงิน 5 รางวัล ได้แก่ นายจิรายุ สุทัศนทรวง, ด.ช.ณัฐวุฒิ จิรอร่าม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, ด.ช.ธนัท โชติจารุมณีวงศ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ, ด.ช.นนทวิทย์ ชีวเรืองโรจน์ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และ ด.ญ.อภิญญา สิระนาท โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ โดยคณะผู้นำนักเรียนและนักเรียนจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 15 ธันวาคม เวลา 15.15 น. โดยสายการบิน TG 434

    คุณหญิงกษมากล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำโครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้สู่สากลกิจกรรมการแข่งขันทางวิชาการระดับนานาชาติ ประจำปี 2549 ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ โดยนำทีมนักเรียนที่มีความสามารถเป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน และร่วมกิจกรรมในระดับนานาชาติ เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยมีเวทีระดับนานาชาติได้แสดงความรู้ความสามารถ รวมทั้งให้เด็กไทยได้แสดงศักยภาพของตนเองในเวทีระดับโลก และในเดือนกุมภาพันธ์ 2550 สพฐ.จะนำทีมตัวแทนเด็กนักเรียนไทยเข้าร่วมการประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชนที่สาธารณรัฐอินเดีย
     วันเดียวกัน มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) แจ้งว่า ในการแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิกเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 2 (The 2 nd Asian-Paciffic Astronomy Olympaid : APAO) วันที่ 4-11 ธันวาคม ที่เมืองวลาดิวอสตอก ประเทศรัสเซีย ผลปรากฏว่านายพิสิฏฐ นิธิยานันท์ นักเรียน ม.6 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ได้เหรียญทองแดง สำหรับการแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิกภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แต่เป็นการแข่งขันครั้งแรกของเยาวชนไทย โดยแข่งขันรายบุคคล ซึ่งฝ่ายไทยส่งตัวแทนเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน 3 คน

แหล่งที่มา :  หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10504  หน้า 26 

< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!