http://library.sk.ac.th >>    Saturday, 27 April 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร arrow หนังสือที่น่าสนใจ arrow เจ้านายเล็ก ๆ – ยุวกษัตริย์

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
เจ้านายเล็ก ๆ – ยุวกษัตริย์ PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

เจ้านายเล็ก ๆ -  ยุวชนกษัตริย์,  พิมพ์ครั้งที่ ๑ ในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว ทรงเจริญพระชนมมายุ ๖๐ พรรษา วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๐,   กรุงเทพฯ : ด่านสุดธาการพิมพ์, ๒๕๓๐, ๒๕๐ หน้า       


เจ้านายเล็ก  – ยุวชนกษัตริย์  ไม่ได้เป็นหนังสือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นหนังสือที่พี่เขียนให้น้องที่จะครบ ๕ รอบ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ เพื่อที่จะระลึกด้วยกันถึงทุกข์สุขสมัยที่เป็นเด็กและเยาวชนด้วยกัน โดยแบ่งให้ผู้อื่นทราบด้วย” พระนิพนธ์คำนำที่สรุปความสำคัญของหนังสือเล่มนี้อย่างไว้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด พระนิพนธ์เล่มนี้เป็นพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (พ.ศ.๒๔๖๘ - ๒๔๘๙) และเรื่องราวครั้งยังทรงพระเยาว์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุปัน (พ.ศ. ๒๔๗๐ - ) พระนิพนธ์เริ่มด้วยแผนผังพระราชวงศ์จักรี บทนำพระนามย่อที่ทรงใช้ในหนังสือเล่มนี้ เนื้อเรื่องแบ่งเป็น ๓ ภาคคือ

ภาค ๑ “ เจ้านายเล็ก ๆ เป็นเรื่องเมื่อทรงพระเยาว์ในต่างประเทศ ในเมืองไฮเดลเบอร์ก พ.ศ. ๒๔๖๘ ปารีส – โลซานน์ พ.ศ. ๒๔๖๙ สหรัฐอเมริกา พ.ศ.๒๔๖๙ – ๒๔๗๑ ลอนดอน –โลซานน์ ประเทศไทย พ.ศ. ๒๔๗๑ กรุงเทพฯ พ.ศ. ๒๔๗๑ – ๒๔๗๖ เดินทางไปโลซานน์ พ.ศ. ๒๔๗๖ สองปีแรกที่โลซานน์ พ.ศ ๒๔๗๖ – ๒๔๗๘

ภาค ๒ “ จากเจ้านายเล็ก ๆ สู่ยุวชนกษัตริย์” กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ  ทางการเมืองนับแต่ที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ ทรงสละราชสมบัติ ซึ่งผลให้ “ เจ้านายเล็กๆ “ ทรงเป็น “ ยุวชนกษัตริย์”

ภาค ๓ “ ยุวชนกษัตริย์”  กล่าวถึงชีวิตที่โลซานน์ ระหว่าง พ.ศ. ๒๔๗๘ – ๒๔๘๑ กลับเมืองไทย พ.ศ. ๑๔๘๑ ที่โลซานน์ระหว่าง พ.ศ. ๒๔๘๑ – ๒๔๘๘ กลับเมืองไทย พ.ศ. ๒๔๘๘ – ๒๔๘๙ จนกระทั่งวันที่พสกนิกรชาวไทยทั่งทั่วประเทศต้องร่ำให้เมื่อสูญเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งพระองค์หนึ่งในวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๙ เวลาใกล้ ๙ นาฬิกา
 


< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!