http://library.sk.ac.th >>    Friday, 26 April 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร arrow หนังสือที่น่าสนใจ arrow ตราแผ่นดิน ตราราชสกุล และสกุล อักษรพระนามและนามย่อ

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
ตราแผ่นดิน ตราราชสกุล และสกุล อักษรพระนามและนามย่อ PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ตราแผ่นดิน ตราราชสกุล และสกุลอักษรพระนามและนามย่อ, พิมพ์ครั้งที่ ๑ ในวโรกาสที่   สมเด็จพระ              นางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุ  ๖๐ พรรษา วันที่ ๑๒ สิงหาคม  พ.ศ. ๒๕๓๕ , กรุงเทพฯ : อมรินทร์ พริ้นติ้ง กรุ๊ฟ จำกัด, ๒๕๓๕, ๖๓ หน้า


สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนคริทร์ ทรงเล่าถึงที่มาของต้นฉบับในส่วนของคำนำว่า “ ต้นฉบับของหนังสือเล่มนี้ ข้าพเจ้าได้พบในตู้หนังสือส่วนพระองค์ของสมเด็จพระศรีสวรินทรา พระบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า สิบกว่าปีมาแล้ว ข้าพเจ้าได้นำมาเก็บไว้ที่บ้าน..อัลบั้มนี้เป็นงานฝีมือที่ละเอียดอ่อน ซึ่งเจ้าจอมในรัชกาลที่ ๕ ท่านหนึ่งได้สร้างขึ้นมาด้วยความประณีตและได้ทูลเกล้าถวาย” เจ้าจอมท่านดังกล่าวคือเจ้าจอมเลียม (พ. ศ. ๒๔๒๔ - ๒๕๐๓) ธิดาของพลโทเจ้าพระยาสุรวงศ์วัฒนศักดิ์ (โต  บุนนาค)  ซึ่งได้สะสมตราต่างๆ และนำมาติดลงในอัลบั้ม Crest and Monogram Album ของบริษัทอังกฤษ และได้เขียนพระนามหรือชื่อของเจ้าของตรา ไว้ในหน้าซ้าย หากบางครั้งเป็นนามที่ไม่ครบหรือนามย่อ องค์บรรณาธิการทรงจัดหน้าซ้ายเป็นคำอธิบาย หน้าขวาเป็นภาพในกรอบที่ประดิษฐ์อย่างงดงาม มีกระดาษแก้วสีขาวขุ่นทาบทับโดยพิมพ์หมายเลยไว้ตรงกับภาพในกรอบ ตราที่สำคัญคือตราแผ่นดินหรือพระราชลัญจกร ซึ่งมี ๓ ประเภท คือ พระราชลัญจกรประจำแผ่นดิน พระราชลัญจกรประจำพระองค์ และพระราชลัญจกรสำหรับแผ่นดิน ส่วนตราอักษรพระนามและนามย่อนั้น นอกจากพระราชลัญจกรพระเกี้ยว อันหมายถึงพระปรมาภิไธยในรัชกาลที่ ๕ และพระราชลัญจกรมหาวริชาวุธ อันหมายถึงพระปรมาภิไธยในรัชกาลที่ ๖ แล้ว ยังมีตัวอย่าง “ ลายมือชื่อ” ของเจ้านายพระองค์ต่าง ๆ เช่นพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ หรือ “ลายมือชื่อ” สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธฮ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์  กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เป็นต้น
นอกจากนี้ เจ้าจอมเลียมยังได้เก็บรวบรวมตราหน่วยงานราชการ เช่น เรือพระที่นั่งจักรี ตรากระทรวงมหาดไทย ศุลกสถาน ตราเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งคำอธิบายในหนังสือเล่มนี้ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ยิ่ง
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!