http://library.sk.ac.th >>    Thursday, 25 April 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร arrow หนังสือที่น่าสนใจ arrow จดหมายเหตุชาวบ้าน ข่าวสมเด็จย่าสวรรคตจากหนังสือพิมพ์

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
จดหมายเหตุชาวบ้าน ข่าวสมเด็จย่าสวรรคตจากหนังสือพิมพ์ PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


จดหมายเหตุชาวบ้านข่าวสมเด็จย่าสวรรคตจากหนังสือพิมพ์ = POPULAR  CHRONICLE   FROM  THE PRESS  The Demise of the Princess Mother,  พิมพ์ในการพระราช พิธีถวายพะเพลิง พระบรมศพ สมเด็จพระศรีนคครินทราบรมราชชะนี วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๙, กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ่งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) , ๒๕๓๙, ๕๓๙ หน้า


     เมื่อสำนักพระราชวังได้ออกประกาศเรื่องสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชะนีสวรรคตเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ ก่อให้เกิดความเศร้าโศกเสียใจอย่างสุดซึ้งแก่บรรดาพสกนิกรชาวไทยทั้งมวล ในการนี้ หนังสือพิมพ์รายวันเสนอข่าวการจัดพระราชพิธีพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้ลงพระประวัติอย่างละเอียด พระจริยวัตร พระกรณียกิจต่างๆ รวมทั้งโครงการที่ทรงอุปถัมภ์และทรงริเริ่ม

     สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงนิพนธ์ในคำนำว่า “ นักหนังสือพิมพ์ได้แสดงความเคารพและอาลัยของตนเองและของประชาชนอย่างจริงใจข่าวฆาตกรรมและเหตุร้ายอื่นๆ หายไปจากหน้า ๑ ของหนังสือพิมพ์ไทยอยู่นาน ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจและประสงค์จะเก็บหนังสือเหล่านี้ไว้เป็นที่ระลึก อุปสรรค คือ กระดาษหนังสือพิมพ์เหลืองเร็วขาดง่ายและอ่านยาก เพราะขนาดใหญ่และเรื่องต่อๆ กันหลายหน้า ต้องพลิกและค้นหาด้วยความยากลำยากกว่าจะจบ ข้าพเจ้าจึงเอามาถ่ายสำเนาไว้และตัดต่อเป็นเรื่องๆ ปิดลงกระดาษ”

       หนังสือพิมพ์ที่ทรงใช้ในการรวบรวมข่าวมี ๕ ฉบับ และมีผู้นำมาถวายเพิ่มอีก ๑ ฉบับ รวมทั้งสิ้น ๖ ฉบับ เนื้อหาแบ่งเป็น ๑๖ บท ตามรายวันทุกวัน นับแต่วันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๓๙ จนถึงวันที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ รวมทั้งบทความที่เกี่ยวข้องและบทร้อยกรองถวายพระเกียรติด้วย  จดหมายเหตุชาวบ้านเล่มนี้ เป็นการรวบรวมเอกสารที่มีคุณค่าเชิงวิชาการต่างๆ หลายแขนง และยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โบราณราชประเพณี รวมทั้งให้ความรู้อย่างละเอียดเกี่ยวกับพระประวัติพระกรณียกิจ พระจริยาวัตรในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระผู้เป็นที่รักยิ่งของคนไทย

< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!