http://library.sk.ac.th >>    Friday, 26 April 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร arrow หนังสือที่น่าสนใจ arrow ส่งเสด็จสมเด็จย่า ประมวลเรื่องจากหนังสือพิมพ์

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
ส่งเสด็จสมเด็จย่า ประมวลเรื่องจากหนังสือพิมพ์ PDF พิมพ์ ส่งเมล
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

 ส่งเสด็จสมเด็จย่า ประมวลเรื่องจากหนังสือพิมพ์, พิมพ์ในวาระครบ ๑ ปีแห่งการถวายพระเพลิง  พระบรมศพ สมเด็จพระศรีนครินทรทราบรมราชชนนี วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๐ , กรุงเทพฯ : อมรินทรพริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน),  ๒๕๔๐, ๔๖๔ หน้า


  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงนิพนธ์ในส่วนของคำปรารภบรรณาธิการ ความตอนหนึ่งว่า “ ...หลังจากได้เห็นเหตุการณ์ ภาพ และอ่านข้อความต่างๆ จากหนังสือพิมพ์ ข้าพเจ้าได้มาคิดถึงพลังอันใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นจากประชาชนทุกระดับ  ตั้งแต่วันที่สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี สวรรคตไปในวันที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ จนถึงวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ๙-๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ ชาวบ้าน ชาวกรุง ชาวเขา เด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา ได้มาถวายสักการะพระบรมศพโดยไม่เว้นวัน ไม่ว่าแดดจะร้อน ฝนจะตกจนน้ำท่วม ข้าพเจ้าเห็นว่าไม่น่าจะให้พลังมหาศาลที่แสดงถึงความจงรักภักดี ความรัก และความบริสุทธิ์ หมดไปจากแผ่นดินโดยไร้ประโยชน์ จึงพยายามคิดว่าเราควรทำอะไรให้ความรู้สึกที่ดีนี้อยู่ต่อไป....”
พระนิพนธ์เล่มนี้เป็นสารคดี ประกอบด้วยข่าว บทความ และภาพที่เกี่ยวกับสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ ๑๓ ฉบับ ระหว่างวันที่ ๑๙  กรกฎาคม ถึงวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๓๘ รวมเวลา ๑๖ วัน โดยเนื้อหามุ่งเน้นที่พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ นับแต่การเตรียมการถวายพระเพลิง การออกพระเมรุมาศ  ริ้วกระบวนพระอิสริยศการถวายพระเพลิงพระบรมศพ งานมหรสพระหว่างเมรุมาศ  พระธรรมเทศนา และพระราชพิธีหลังการถวายพระเพลิง  ซึ่งล้วนให้ความรู้เกี่ยวกับโบราณราชประเพณี  เช่น เรื่องพระบรมโกศพระมหาพิชัยราชรถ พระเมรุมาศ ตลอดจนเครื่องสูงต่างๆ และวัฒนธรรมไทยอันสูงส่งที่เป็นมรดกสืบทอดมาจนปัจจุบัน
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!