http://library.sk.ac.th >>    Tuesday, 07 May 2024

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
แนะนำมุมการ์ตูน PDF พิมพ์ ส่งเมล
 
ห้องสมุดโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ขอแนะนำ มุมการ์ตูน (บริเวณห้องศิษย์เก่า)

 

   

          มุมการ์ตูนของห้องสมุดโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เป็นมุมที่ทางห้องสมุดได้จัดเตรียมหนังสือการ์ตูน
ทั้งที่ให้สาระความรู้ ความสนุก ไว้บริการกับนักเรียนอย่างมากมาย ตัวอย่างการ์ตูนที่ให้ทั้งความสนุก และความรู้

วรรณคดีพุทธศาสนา

 
  • 1 เรื่องกามนิต เป็นเรื่องรามความรักของชายหนุ่มหญิงสาว ที่ต้องพลัดพรากจากกัน โดยมีฉลากหลังเป็นดินแดนภารตะ สมัยพุทธกาล"
  • 2. เรื่องพระพุทธเจ้า "เจ้าชายหนุ่มแห่งศากยวงศ์ พระนามว่า "สิทธัตถะ" ได้เสด็จ ออกจากพระราชวัง เพื่อแสวงหาความจริงแห่งชีวิต การเดินทางของพระองค์ได้ก่อกำเนิดพระพุทธศาสนา นั่นเอง… "
  • 3. เรื่องทศชาติชาดก ฉบับการ์ตูนหรือพระเจ้าสิบชาติ ว่าด้วยเรื่องราวการบำเพ็ญทศบารมีของพระโพธิสัตว์ในสิบชาติสุดท้าย
วรรณคดีที่เป็นมรดกของชาวไทย

      
  

  • 1. เรื่องพระอภัยมณี  วรรณคดีผลงานชิ้นเยี่ยมของสุนทรภู่
  • 2. เรื่องรามเกียรติ์ มหากาพย์สุดฮิต
  • 3. เรื่องอิเหนา ราชโอรสอิเหนาแห่งกรุงกุเรปันได้หลบหนีพิธีแต่งงาน กับระเด่นบุษบาแห่งกรุงดาหาคู่ตุนาหงันตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อไปหาระเด่นจินตะหราวาตีพระธิดาของระตูหมันยา ต่อมาความงามของบุษบาทำให้เกิดศึกชิงนางระหว่าง วิหยาสะกำกับจรกาขึ้น
  • 4. เรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นเรื่องที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าเป็นยอดของกลอนสุภาพ อีกทั้งเนื้อเรื่องยังคงกลิ่นอายชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยกรุงศรีอยุธยาและต้นกรุงรัตนโกสินทร์ไว้ได้อย่างชัดเจน
วรรณคดีบทละครนิทาน เช่น

 
  

  • 1. เรื่องสังข์ทอง บทละครนอกพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 ถือเป็นวรรณคดีอมตะอีกเรื่องหนึ่งที่เน้นคำสอน เรื่องคนดีตกน้ำไม่ไหลตก ไฟไม่ไหม้
  • 2. เรื่องไกรทอง ตำนานพื้นบ้านที่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริงในอดีตแถบลุ่มแม่น้ำเมืองพิจิตร เป็นเรื่องราวของจระเข้ชื่อ ชาลวัน ที่ได้ลักพาตัวนางตะเภาทองลูกสาวเศรษฐีไป เศรษฐีจึงประกาศหาผู้ปราบชาลวัน กระทั่งพ่อค้าหนุ่มชื่อไกรทอง ได้อาสามาปราบจระเข้ร้ายได้สำเร็จ
  • 3. เรื่องจันทโครพ  เป็นเจ้าชายแห่งเมืองพาราณสี ออกแสวงหาอาจารย์เพื่อร่ำเรียนวิชาจนสำเร็จ เมื่อถึงเวลาเดิน กลับบ้านเมืองพระฤาษีผู้เป็นอาจารย์ได้มอบผอบแก้วให้พร้อมกำชับว่า ห้ามเปิดจนกว่าจะถึงบ้านเมือง แต่จันทโครพเสียคำสัตย์ที่ให้ไว้กับพระฤาษี
  • 4. เรื่องเวตาล โยคีชั่วนามศานติศีลใช้เล่ห์กลหลอกลวงให้พระเจ้าตริวิกรมเสน ไปถึงศพที่มีเวตาลสิง อยู่จากใต้ต้นอโศก เวตาลนั้นได้ทำข้อตกลง ว่าตนจะตามพระราชาไปด้วยหากพระองค์อดทนไม่ปริปากพูดคำใด แต่เวตาลได้ใช้ นิทานหลอกล่อ ถามปัญหา ยั่วยุให้พระราชาตอบคำถามจนผ่านไป 24 เรื่อง
วรรณกรรม แปล
  
 
   

  • 1. เรื่อง สามก๊ก เป็นเรื่องราวการทำสงครามแก่งแย่งกันเป็นใหญ่ในแผ่นดินจีน สงครามดังกล่าวแบ่งดินแดนต่างออกเป็นก๊กใหญ่ๆ สามก๊ก ได้แก่ จ๊กก๊กของเล่าปี่ วุยก๊กของโจโฉ และง่อก๊กของซุนกวน และตัวละคร เด่นในเรื่องสามก๊ก เช่น จิวยี่
    เป็นทาสผู้ซื่อสัตย์และมิตรแท้ของวงศ์ซุนผู้นี้ คือขุนพลกระเดื่องเดชแห่งกังตั๋ง
  • 2. จิวยี่ เป็นเพื่อนรักกับซุนเซ็กเจ้านครกังตั๋ง เมื่อซุนเซ็กวางวายสิ้นชีพ ซุนกวนผู้นองสืบทอดความเป็นเจ้าเมืองต่อไป จิวยี่ซึ่งรับปากกับซุนเซ็กไว้ว่าจะช่วยทำนุบำรุงซุนกวนจนกว่าชีวิตจะหาไม่ จึงท่มเททั้งชีวิตเพื่อปกป้องซุนกวน และเมืองกังตั๋งอันเป็นที่รักของเขา
  • 3. ตั๋งโต๊ะ เมื่อครั้งปลายรัชสมัยจักรพรรดิเลนเต้ แผ่นดินเกิดความวุ่นวายจากเหล่าสิบขันทีชั่ว นายพลโฮจิ๋นผู้ คุมอำนาจ ทางการทหารอยู่ในมือก็มิอาจกำจัดสิบขันทีได้ ดังนั้นต่อมาเมื่อสิ้นแผ่นดินเลนเต้ ภาวะการณ์ในแผ่นดินก็วิกฤติขึ้นเรื่อยๆ โฮจิ๋นเรียกองทัพ ตั๋งโต๊ะให้เข้ามาจัดการความว่นวายภายใน เป็นเหตุให้เกิดความเดือนร้อนไปทุกหย่อมหญ้า
  • 4. เล่าปี่ คนยากแห่งบ้านสานเสื่อ บุคคลผู้เงยหน้าขึ้นมาจากความยากจนแล้วใช้มือที่พนมมั่นเป็นฝักถั่วนอบน้อม คารวะแด่ ชนทุกชั้น เล่าปี่ใช้คุณธรรมเป็นที่ตั้งในการอาสาช่วยกู้แผ่นดิน
  • 5. กวนอู เป็นเรื่องของตัวละครเอกตัวหนึ่งของสามก๊ก คือ กวนอู กวนอูเป็นตัวอย่างของมนุษย์ผู้มีความสัตย์ซื่อ ยึดมั่นในความภักดี กตัญญู จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต
  • 6. จูล่ง แห่งเสียงสานได้รับการยกย่องว่าเป็นสุภาพบุรุษนักรบเป็น แบบอย่างที่ดีในแง่ของการยึดมั่นในหน้าที่ และที่สำคัญ จูล่งเป็น ขุนศึกที่เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา ซึ่งต่างจากขุนพลอื่นๆ ในเรื่องสามก๊กที่ต่างก็มีจุดจบอันน่าเวทนาทั้งสิ้น

< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
Top!