http://library.sk.ac.th >>    Friday, 26 April 2024
หน้าแรก arrow ข่าวสาร arrow หนังสือที่น่าสนใจ arrow โครงการรักการอ่าน "วรรณกรรมแว่นแก้ว"

มีอะไรในห้องสมุด
ข้อมูลห้องสมุด
นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ประวัติห้องสมุด
สถานที่
บริการทั่วไป
กิจกรรม
สาระน่ารู้
วันสำคัญ
สมานมิตร
รางวัลซีไรต์
นักเขียนซีไรต์
สิ่งพิมพ์ออนไลน์
e-newspaper
e-journal
e-book
กฤคภาคข่าว
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย (TIAC)
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์(Thailis)
ทำเนีบยนิตยสารประเทศไทย
โครงการรักการอ่าน "วรรณกรรมแว่นแก้ว" PDF พิมพ์ ส่งเมล
  
ห้องสมุดโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยได้จัดทำ โครงการประกวดจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหนังสือวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านและให้เห็นคุณค่า ของวรรณกรรมไทย ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทางห้องสมุดได้ส่งกิจกรรมในโครงการเข้าประกวดการประกวด   ส่งเสริมการอ่านวรรณกรรมเยาวชน "แว่นแก้ว" และได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลที่ 1 ของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ได้จัดนิทรรศการนำเสนอกิจกรรมต่าง ในงาน มหกรรมหนังสือครั้งที่ 13 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์    กิจกรรมที่จัดในโครงการมีดังนี้ 
  • กิจกรรมที่ 1.  ดำเนินการจัดตกแต่งห้องหนังสือเยาวชน สำหรับแสดงหนังสือที่ได้รับรางวัล วรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว  ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ซึ่งประกอบด้วยผลงาน ที่ได้รับรางวัลวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว ครั้งที่ 1- 5  และหนังสือเข้ารอบคัดเลือก
  •  กิจกรรมที่ 2. จัดแสดงนิทรรศการหนังสือ และบรรณนิทัศน์     นำเสนอสาระสังเขปของหนังสือวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว จำนวน  29  เล่ม เพื่อแนะนำให้ครู-นักเรียน  ได้ทราบรายละเอียดของเรื่อง   ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการหนังสือ และบรรณนิทัศน์ จำนวนมาก

  • กิจกรรมที่ 3.  เล่าเรื่องหนังสือ  วรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว   แบ่งกลุ่มนักเรียนชั้น ม. 101 – 112  กลุ่มละ 5 คน ให้สมาชิกอ่านหนังสือวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว คนละ 1 เล่ม ภายใน 1 สัปดาห์  โดยเลือกเรื่องที่ไม่ซ้ำกัน และในสัปดาห์ที่ 2 ให้ทุกกลุ่มผลัดกันเล่าเรื่องที่อ่านให้สมาชิกในกลุ่มฟัง และร่วมกันอภิปราย
    กิจกรรมที่ 4.    จากวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว สู่นักเขียนการ์ตูน จากกิจกรรม 1.3 หลังจากสมาชิก ทั้ง  5  คน  เล่าเรื่องแล้ว ก็จะคัดเลือกเรื่องที่คนในกลุ่มประทับใจ เลือกตอนใดตอนหนึ่งถ่ายทอดออกมา  ตามลักษณะของการวาดการ์ตูนประกอบเรื่อง นักเรียนสามารถจินตนาการเรื่องที่เพื่อนเล่า   ลักษณะต่าง ๆ กันตามความคิดของสมาชิกในกลุ่ม
    กิจกรรมที่ 5.    เรื่องเล่าอันเป็นที่รัก  เปิดโอกาสให้นักเรียนเล่าเรื่องหนังสือที่นักเรียนชื่นชอบ  และประทับใจ ในชั่วโมงกิจกรรม โดยรับสมัครนักเรียนที่มีความสนใจ  ตั้งคณะกรรมการ ครู 2 ท่านและนักเรียน 2 คน คัดเลือกผู้ชนะเลิศ
    กิจกรรมที่ 6  รู้รักภาษาไทยกับวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว  จากการอ่านวรรณกรรมเยาวชนรางวัล แว่นแก้ว  นักเรียนน่าจะนำประโยชน์จากการอ่าน  ซึ่งได้รับความบันเทิง  และคติชีวิต  ดังนั้น นักเรียนน่าจะได้รับความรู้ด้านภาษาศาสตร์ด้วย  จึงจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์  และค้นหาความหมายของคำต่างๆ  จากชื่อเรื่องที่อ่าน และนำเสนอเป็นสาระความรู้ พร้อมภาพประกอบสวยงาม
                *  เป็นกิจกรรมที่ร่วมบูรณาการกับวิชาภาษาไทย นักเรียนมีความสนใจ ตรวจสอบจากผลงานของนักเรียน
    กิจกรรมที่ 7  Reading  วรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว   เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้นักเรียนรักการอ่าน  สนุกสนานกับเกมการแข่งขัน  มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน  โดยจัดให้มีการแข่งขันวันละ  2  รอบ  รอบละ  10  คน  เป็นเวลา  5  วัน  รวมผู้เข้าร่วมแข่งขัน  100 คน   ผู้ที่สามารถค้นหาคำตอบได้ในเวลาน้อยที่สุด  ได้รับรางวัล  จำนวน  3  รางวัล 
     กิจกรรมที่ 8  แฟนพันธุ์แท้วรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว   โดยให้นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาของหนังสือวรรณกรรมเยาวชนรางวัลแว่นแก้ว เพื่อชิงรางวัล  โดยให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันแสวงหาคำตอบจากแผ่นป้ายนิทรรศการ หรือความรู้  จากการอ่านวรรณกรรมเยาวชนแว่นแก้ว  โดยคำถามจะติดไว้ที่ป้ายนิทรรศการสัปดาห์ละ 5 – 10  ข้อ และจะประกาศผู้ที่ตอบถูก พร้อมมอบรางวัล ทุกวันศุกร์เวลา 11.30 น.

    (คลิกที่นี้ดูภาพกิจกรรม)

    < ก่อนหน้า   ถัดไป >
    Copyright © 2006 by Suankularb Wittayalai School Library, All right reserved.
    เว็บไซต์นี้ควรชมด้วยโปรแกรม Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป และชมด้วยหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาด 1024x768 มากที่สุด
    อาคารศาลาพระเสด็จ 88 ถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทร. 02-222-6701, 02-222-4196 ต่อ 401
    Top!